ขูดหินปูน

หินปูน คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร

หินปูน เรียกทางการแพทย์อีกอย่างหนึ่งว่า “หินน้ำลาย” เกิดจากการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในบริเวณที่ทำความสะอาดถึง โดยคราบจุลินทรีย์จะประกอบด้วยคราบอาหารและเชื้องโรค เมื่อเวลาผ่านไปมีการสะสมของแร่ธาตุจากสภาวะแวดล้อมไม่ว่าจะจากน้ำลายหรือจากอาหาร ทำให้คราบเกิดการตกตะกอนเป็นของแข็งเกาะอยู่บนผิวฟัน ซอกเหงือก ซอกฟัน และขอบฟัน มีลักษณะเป็นของแข็ง มีสีเหลือง น้ำตาล ไปจนถึงสีดำ ไม่สามารถขจัดออกได้เอง ต้องให้ทันตแพทย์ขูดหินปูนออกไปเท่านั้น เมื่อหินปุนสะสมมากขึ้นจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพเหงือกและฟัน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นปาก ฟันผุ ฟันโยก เหงือกอักเสบ เหงือกร่น ถ้ารุนแรงมากขึ้นจะเป็นโรคปริทันต์ และอาจจะสูญเสียฟันไปได้ในที่สุด

การขูดหินปูนคืออะไร?

การขูดหินปูน เป็นการที่แพทย์ใช้เครื่องมือเฉพาะในการขจัดหินปูน โดยจะเป็นเครื่องมือกลุ่มที่มีแรงสั่นสะเทือนความถี่สูง (Ultrasonic scaler) เพื่อทำให้หินปูน ซึ่งเกาะแน่นหลุดออกไป จากนั้นจะใช้เครื่องมือที่มีปลายเล็ก และคม เก็บรายละเอียดอีกครั้ง จากนั้นจะทำการขัดฟันด้วย Fluoride polishing paste อีกเครื่องเพื่อขจัดคราบและป้องกันฟันผุ

ขูดหินปูนต้องฉีดยาชาหรือไม่ เลือดออกเป็นอะไรไหม

การที่มีหินปูนอยู่ใกล้กับเหงือกเป็นเวลานาน จะกระตุ้นให้เหงือกเกิดการอักเสบขึ้น ทำให้มีอาการที่เห็นได้ชัดคือ เหงือกจะบวม แดง และมีเลือดออก ทำให้เมื่อเครื่องมือไปสัมผัสทำให้มีเลือดออกตามร่องเหงือกได้ ซึ่งคนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บใดๆ แต่หากมีอาการที่รุนแรงขึ้นเช่นมีหินปูนใต้เหงือกหรือมีโรคปริทันต์ ทำให้เหงือกเกิดการอักเสบและในบางรายติดเชื้อร่วมด้วย แพทย์จะทำการฉีดยาชาเพื่อบรรเทาอาการ โดยเลือดจะหยุดไหลเองภายหลัง และหลังจากขูดหินปูนอาจจะมีอาการเสียวฟันบ้างแต่อาการจะหายได้เองภายใน 2-3 วัน

ต้องขูดหินปูนบ่อยแค่ไหน

ทันตแพทย์แนะนำให้ขูดหินปูนเพื่อสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง โดยแนะนำให้ขูดหินปูนทุก 6เดือน แต่ถ้าคนไข้ที่มีปัญหาอื่นๆ เช่น โรคปริทันต์ จะต้องมาตามที่แพทย์สั่ง โดยปกติ ถ้าโรคปริทันต์แพทย์จะทำการนัดหมายเพื่อเกลารากฟันทุกสองถึงสามเดือน

ขูดหินปูนใช้เวลาทำนานไหม?

โดยปกติการขูดหินปูนจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณหินปูน

หลังขูดหินปูน มีวิธีปฏิบัติ หรือดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง?

หลังขูดหินปูนจะรู้สึกว่า ปากโล่ง สบาย สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติทันที แต่บางรายอาจมีอาการเสียวฟันเล็กน้อย หากมีอาการนี้ไม่ต้องกังวลเพราะอาการจะหายไปเองใน 2-3 วัน เพียงแแต่ควรงดดื่มน้ำเย็น รับประทานน้ำแข็ง เพื่อไม่กระตุ้นให้เกิดอาการ นอกจากนี้ก็ไม่มีข้อใดต้องปฏิบัติเป็นพิเศษ เพียงแค่แปรงฟันเช้า-เย็น และใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหารก็เพียงพอ

ขูดหินปูนมีข้อห้ามไหม ขูดได้ทุกคนหรือเปล่า?

มีผู้ป่วยบางกลุ่มที่ควรระวังในการขูดหินปูน ได้แก่

• ผู้ที่มีประวัติการเปลี่ยนข้อ เปลี่ยนลิ้นหัวใจ
  • ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการไหลของเลือด เช่น เกล็ดเลือดต่อ ลูคีเมีย ไต ความดัน หัวใจ
  • โรคหัวใจอาจมีอาการเจ็บหน้าอก หอบเหนื่อยใจสั่น โรคหอบหืดอาจมีอาการหอบเหนื่อย ต้องมียาพ่นประจำ และได้รับยา Steriod โรคลมชักและโรคความดันโลหิตสูง
  • กลุ่มเบาหวาน
ดังนั้นควรแจ้งท้นตแพทย์ถึงการแพ้ยาและโรคประจำตัวทุกครั้งก่อนการรักษาเพื่อแพทย์จะได้ทำการรักษาที่เหมาะสม

ติดต่อเรา

Second floor,MS SIAM TOWER,RAMA3,

CHONGNONSRI,YANNAWA,BANGKOK 10120​

contact@ssdc-dental.com